มือใหม่อยากปลูกผักไว้ทานเอง ควรปลูกอะไรดี?

ในยุคที่ข้าวยากหมากแพง เราก็ควรปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตกันในรูปแบบใหม่ ให้มันคล่องตัวมากยิ่งขึ้น วันนี้เราได้รวบรวมวิธี ปลูกผักสวนครัว ในกระถางอย่างง่ายๆ ด้วยต้นเองมาฝากกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในบ้านหรือ วิถีเด็กหอ เด็กคอนโด ก็สามารถปลูกไว้ทานได้ เพราะนอกจากจะสะอาด ปลอดภัย แล้ว ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราอีกด้วย

1. วิธีปลูกกะเพรา

หลังจากทำกับข้าวเสร็จเรียบร้อย ถ้ายังมีต้นกะเพราเหลืออยู่ อย่าพึ่งทิ้งนะ ให้นำก้านมาลิดใบออกจนหมด และตัดฐานก้านออกเพียงเล็กน้อย จากนั้นนำไปปักลงในกระถางที่มีดินร่วนผสมปุ๋ยคอก รดน้ำเช้า-เย็นให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ แต่ให้โดนแดด

2. วิธีปลูกผักชี

เริ่มจากนำดินปลูกมาตากให้แห้ง แล้วเอาไปผสมกับปุ๋ยคอกที่เตรียมไว้ จากนั้นนำเมล็ดพันธุ์ผักชีมาบดเบาๆ ให้แตกออกเป็น 2 ส่วน แล้วแช่น้ำไว้ 3 ชั่วโมง นำมาผึ่งลมอีกครั้ง ก่อนคลุกเมล็ดกับทรายและขี้เถ้า แล้วปลูกลงในกระถาง คลุมหน้าดินด้วยฟาง ตามด้วยรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะเกินไป

3. วิธีปลูกต้นหอม

ขั้นตอนแรกคือนำเปลือกถั่วลิสงบดและผสมกับดินร่วน จากนั้นนำดินใส่ในกระถางปลูก แล้วนำต้นหอมมาตัดตั้งแต่รากขึ้นไปยังลำต้นประมาณ 1.5-2 นิ้ว ให้เหลือท่อนเล็กๆ ก่อนปักชำลงในกระถางที่เราเตรียมไว้ รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น หลังจากใบงอกแข็งแรงแล้ว ให้เปลี่ยนมารดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้งพอ

4. วิธีปลูกพริก

นำเมล็ดพริกไปแช่น้ำไว้ 1 วัน ผึ่งให้แห้ง แล้วหันไปผสมดินร่วน ทราย และปุ๋ยหมัก เพื่อเทลงในกระถางเพาะกล้า จากนั้นหย่อนเมล็ดพริกไปปลุกในดิน ดูแลรดน้ำให้ต้นโตสูงประมาณ 6 นิ้ว คัดเลือกเอาต้นกล้าที่แข็งแรงที่สุดไปปลูกในกระถางที่เตรียมไว้ รดน้ำเช้า-เย็น และตั้งให้โดนแดด

วันนี้เรามีเทคดีๆมาแนะนำ ช่วยดูแลผักสวนครัวของเราไปนานๆ จะไม่ทำให้ดินแข็ง สามารถยืดระยะเวลาในการปลูกออกไปได้ ไม่ต้องเสียเวลาในการเปลี่ยนกระถางปล่อย แค่นี้ก็ง่ายต่อการปลูกอีกขั้นตอนเลยนะคะ

เราขอแนะนำ มูลไส้เดือนแท้ 100% ปลอดภัยไร้สารเคมี

หากเกษตรกรท่านใดสนใจอ่านบทความ 10 ผัก ที่ควรปลูกในฤดูฝน ปลูกง่าย – ไร้สารเคมี – ดีต่อสุขภาพ ได้ที่นี้

อ่านบทความเกี่ยวกับเพิ่มเติม

  ประโยชน์ของถั่วฝักยาว ได้ที่นี้

ใส่ความเห็น